Khách mua hàng trên website có thể tạo tài khoản để theo dõi các đơn hàng mình đã mua. Tài khoản khách hàng cũng là một trong những cách định danh người mua hiệu quả đối với chủ cửa hàng, làm tiền đề cho việc triển khai các chương trình chăm sóc khách hàng hoặc kích hoạt khách hàng thân thiết.


Lưu ý: Khi kích hoạt tài khoản cho khách mua hàng, Haravan lưu trữ thông tin được bảo vệ bằng mật khẩu về danh tính của khách mua hàng, lịch sử đặt hàng, và trạng thái đơn đặt hàng hiện tại. Thông tin khách mua hàng, chẳng hạn như địa chỉ, số điện thoại sẽ được điền sẵn từ thông tin trong quá trình thanh toán.


Nội dung


1) Cấu hình tài khoản khách mua hàng


Đối với kênh bán hàng website, khi khác mua hàng và thanh toán, bạn có thể bật tính năng cho phép mua hàng mà không cần đăng ký tài khoản. Để thực hiện việc này, bạn thực hiện theo các bước:

  1. Truy cập Trang quản trị → chọn menu Cấu hìnhThanh toán.
  2. Trong mục Tài khoản khách hàng, bạn chọn lựa giữ 3 hình thức:

    1. Vô hiệu hóa chức năng tài khoản: Khi chọn trạng thái này, chức năng tài khoản trên website sẽ bị vô hiệu hóa trên website, khách hàng không thể đăng nhập hoặc đăng kí tài khoản trên website của bạn.
    2. Bắt buộc phải có tài khoản mua hàng: Khi chọn trạng thái này, hệ thống sẽ yêu cầu khách hàng đăng nhập vào tài khoản đã đăng ký trước đó trên website để thực hiện thanh toán. 
    3. Không ràng buộc về tài khoản mua hàng. Tài khoản là tùy chọn, khách mua hàng có thể chọn tạo tài khoản từ trang thanh toán nhưng không bắt buộc phải tạo tài khoản để thanh toán. Nếu khách mua hàng có tài khoản và đã đăng nhập, thì trường địa chỉ sẽ được điền sẵn khi họ đặt hàng.
  3. Chọn Lưu thay đổi để hoàn tất.


Lưu ý: Việc yêu cầu khách mua hàng tạo tài khoản có thể làm giảm chuyển đổi doanh số bán hàng. Hãy cẩn thận!

2) Mời khách mua hàng tạo tài khoản qua email


Nếu bạn đã cài đặt Không ràng buộc hoặc Bắt buộc phải có tài khoản mua hàng ở phần cấu hình Thanh toán, thì bạn có thể gửi thư mời kích hoạt tài khoản cho khách mua hàng. Họ sẽ nhận được một email mời kích hoạt tài khoản khách hàng. Có hai cách để thực hiện việc này, mời từng người hoặc mời hàng loạt.


Gửi thư mời cho từng khách hàng:

  1. Truy cập Trang quản trị → chọn menu Khách hàng → click chọn một khách hàng.
  2. Nhấn nút Gửi email mời tạo tài khoản.

  3. Kiểm tra lại các thông tin, tiêu đề và nội dung của email. Bạn có thể tùy chỉnh nội dung thông báo trực tiếp trong hộp thoại này, hoặc truy cập mục Cấu hìnhThông báoNội dung emailKích hoạt tài khoản khách hàng.

  4. Sau khi kiểm tra thông tin chính xác, bạn chọn nút Xem trước để tiếp tục xem nội dung email sẽ gửi cho khách hàng. Nếu tất cả đều ổn, bạn nhấn chọn Gửi email để hoàn tất.

  5. Khách mua hàng sẽ nhận được email mời kích hoạt tài khoản. Khi làm theo hướng dẫn trong email, họ sẽ được dẫn đến trang nhập mật khẩu cho tài khoản.


3) Gửi thư mời hàng loạt khách hàng:


Để tiết kiệm thời gian cho bạn, Haravan cho phép gửi email mời kích hoạt tài khoản đến hàng loạt khách hàng. Để thực hiện việc này bạn làm như sau:

  1. Truy cập Trang quản trị → chọn menu Khách hàng.
  2. Đánh dấu chọn những khách hàng bạn muốn gửi thư mời. Bạn có thể tận dụng bộ lọc phía trên để tối ưu danh sách gửi mail, ví dụ lọc theo những khách hàng có chấp nhận Nhận email quảng cáo, hoặc lọc theo số lượng đơn hàng của khách.

  3. Nhấn chọn Gửi email kích hoạt và xác nhận gửi email để hoàn tất.



4) Khôi phục mật khẩu cho tài khoản của khách mua hàng


Sau khi khách hàng của bạn đã kích hoạt tài khoản thành công, nếu không may họ quên mất mật khẩu của mình, ngoài cách khách hàng tự khôi phục mật khẩu trên giao diện website, bạn còn có thể chủ động gửi email khôi phục mật khẩu cho khách trong Trang quản trị.


Để thực hiện việc này, bạn làm theo các bước:

  1. Truy cập Trang quản trị → chọn menu Khách hàng → chọn khách hàng bạn cần khôi phục mật khẩu.
  2. Chọn thao tác Thiết lập lại mật khẩu và xác nhận gửi email cho khách.

  3. Khách hàng sẽ nhận được email đổi mật khẩu. Khi làm theo hướng dẫn trong email, họ sẽ được dẫn đến trang phục hồi mật khẩu cho tài khoản của mình.


Lưu ý: Mật khẩu của khách mua hàng cần dài ít nhất là 5 ký tự và có thể dùng các ký tự đặc biệt.

5) Vô hiệu hóa tài khoản của khách mua hàng


Trong trường hợp bạn cảm thấy khách mua hàng có những nguy cơ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của mình, bạn có thể thực hiện việc vô hiệu hóa tài khoản của khách. Vô hiệu hóa tài khoản chỉ ảnh hưởng đến việc đặt hàng trên website, bạn vẫn có thể tạo đơn hàng cho khách trực tiếp trong Trang quản trị.


Các bước thực hiện:

  1. Truy cập Trang quản trị → chọn menu Khách hàng → chọn khách hàng bạn cần vô hiệu hóa.
  2. Chọn Vô hiệu hóa tài khoảnXác nhận để hoàn tất.

  3. Lúc này, khi khách hàng đăng nhập vào website của bạn, họ sẽ nhận được thông báo tài khoản không hợp lệ.
  4. Sau khi tài khoản bị vô hiệu hóa, để có thể sử dụng tiếp, bạn cần gửi email kích hoạt tài khoản lại cho khách hàng.
Lưu ý: Một email chỉ được liên kết với một tài khoản khách mua hàng. Bạn có thể thay đổi địa chỉ email này bằng cách chỉnh sửa một khách hàng.