Sau đây chúng ta sẽ cùng nhau so sánh những điểm khác biệt cơ bản giữa Quảng cao Google Shopping và Quảng cáo từ khóa truyền thống, để từ đó chúng ta có cái nhìn tổng quan hơn về loại hình quảng cáo này.


04 điểm khác biệt cơ bản giữa Quảng cáo Google Shopping và Quảng cáo từ khóa truyền thống.


01. Cấu trúc mẩu quảng cáo:

Chắc hẳn đây là sự khác biệt dễ nhận biết nhất khi so sánh 02 loại quảng cáo này.

Như hình ảnh trên cho chúng ta thấy, Quảng cáo Google Shopping sử dụng nhiều thông tin về sản phẩm hơn so với Quảng cáo từ khóa. Cụ thể, Google Shopping có thể sử dụng hình ảnh và giá thực tế của sản phẩm để quảng bá đến người dùng. Rõ ràng, con người có xu hướng dễ dàng tiếp nhận mọi thứ thông qua hình ảnh, bởi vậy việc truyền tải thông tin thông qua thị giác cũng hiệu quả và dễ nhớ hơn rất nhiều so với các cách khác. Vì thế đây là một điểm giúp Quảng cáo Google Shopping nhận được nhiều được sự chú ý hơn so với các loại hình quảng cáo còn lại.


02. Phải có Google Merchant Center:

Đối với Quảng cáo từ khóa truyền thống bạn có thể triển khai quảng cáo chỉ với một URL website và tạo chiến dịch trên Google Ads là xong. Còn đối với Google Shopping thì khác - để có thể triển khai được một chiến dịch hiệu quả - đầu tiên chúng ta cần tạo một nguồn cung cấp các thông tin lên Google Merchant Center.

Ở trên là quy trình cơ bản khi bạn triển khai một chiến dịch Google Shopping. Và trong mô hình này, Google Merchant Center đóng vai trò giống như là một nhà kho chứa sản phẩm của bạn và khi một khách hàng muốn được xem sản phẩm, Google sẽ lấy thông tin từ cái kho ấy để hiển thị cho khách hàng.


Nếu bạn không đưa thông tin sản phẩm và website của mình lên Google Merchant Center thì bạn không thể nào tiến hành được một chiến dịch quảng cáo mua sắm từ Google Ads được cả. Vì thế đây là điều kiện tiên quyết khi triển khai quảng cáo Google Shopping.


03. Không sử dụng từ khóa:

Khác với Quảng cáo từ khóa truyền thống, Google Shopping - không sử dụng "từ khóa" - để quyết định khi nào quảng cáo của bạn sẽ được hiển thị. Mà thay vào đó Google sẽ sử dụng những thông tin mà bạn đã cung cấp cho Google Merchant Center. Trong trường hợp không thể sử dụng từ khóa để quyết đinh, thì việc tối ưu quảng cáo sẽ phụ thuộc vào việc bạn lựa chọn danh mục sản phẩm chính xác, tối ưu tiêu đề sản phẩm và một vài thủ thuật nâng cao khác mà trong phạm vi bài viết này mình không nhắc đến.


Một ví dụ cơ bản về tối ưu quảng cáo bằng cách đặt tên sản phẩm chính xác:


04. Giá thầu:

Quảng cáo Google Shopping và Quảng cáo từ khóa truyền thống có cách tính phí giống nhau - đó là đều tính phí trên mỗi lần nhấp chuột. Tức là Google sẽ tính phí khi người dùng nhấp vào mẫu quảng cáo của bạn. Tuy vậy - nhưng Google Shopping đặc biệt hơn một xíu, ngoài cách tính phí như ở trên Google Shopping có thêm một cách tính khác là - tính phí trên mỗi lần khách hàng tương tác với quảng cáo của bạn. Tức là tính phí khi có người mở rộng quảng cáo của bạn để xem thêm rồi sau đó mới dẫn đến quyết định nhấp chuột.


Để hình dung rõ hơn về việc khách hàng tương tác với mẫu quảng cáo Google Shopping như thế nào thì mời các bạn quan sát hình ảnh sau đây: 

Lưu ý: đây là hình thức thể hiện mới của Google, hiện chưa được áp dụng rộng rãi cho tất cả mọi người. Mình chỉ đưa ra để các bạn có thể thấy rõ hơn về những thông tin ở trên.


Vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về 04 điểm khác biệt nhất giữa Quảng cáo Google Shopping và Quảng cáo từ khóa truyền thống.

Hy vọng bài viết này hữu ích với bạn!

Mong điều tốt lành!