Hiện tại nghành thực phẩm chức năng hay các sản phẩm chăm sóc sức khỏe nói chung đang được kinh doanh rộng rãi hơn, đồng thời phía người dùng cũng đã có cái nhìn tích cực hơn về loại sản phẩm bổ sung này. Nhiều doanh nghiệp hiện nay với mong muốn mang lại sức khỏe tốt hơn cho khách hàng đã tự mình sản xuất sản phẩm hoặc phân phối lại sản phẩm của các thương hiệu sức khỏe lớn nhưng chưa có mặt tại Việt Nam.


Vì có quá nhiều doanh nghiệp hay cá nhân kinh doanh sản phẩm này nên không thể tránh được các cá nhân ham lợi nhuận mà kinh doanh các sản phẩm kém chất lượng hoặc làm giả sản phẩm của các nhà cung cấp nổi tiếng. Và để tránh tình trạng này xẩy ra tràn lan và không thể kiểm soát, cũng như để bảo vệ sức khỏe cho người dùng của mình Google gần như hạn chế rất nhiều các sản phẩm liên quan đến sức khỏe trong chiến lược quảng cáo của mình.


Các điều kiện, chính sách về chăm sóc sức khỏe và thuốc của Google đã gây ảnh hưởng trực tiếp tới các doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh một cách chân chính. Và bài viết này sẽ giải đáp và cung cấp thêm thông tin cho mọi người các chính sách của Google về nghành hàng đang thực sự "hot" này.


Chăm sóc sức khỏe và thuốc


01. Chính sách của Google:


Google hạn chế quảng bá những nội dung có liên quan đến sức khỏe của người dùng chẳng hạn như sau:

  • Thuốc kê theo toa.
  • Thuốc không kê đơn.
  • Thực phầm và dược phẩm chức năng không được phê duyệt.
  • Điều trị hoặc nâng cao khả năng tình dục.
  • Sản phẩm liên quan đến mang thai và khả năng sinh sản.
  • Hiệu thuốc trực tuyến quảng bá sản phẩm bán không theo toa.
  • Thực phẩm và đồ uống cam kết giảm cân hay tăng cân trong một khoảng thời gian.


Các hạn chế được áp dụng cho nội dung này có thể khác nhau tùy thuộc vào sản phẩm mà bạn đang kinh doanh và quốc gia mà bạn đang nhắm mục tiêu. Nhưng chung quy bạn không được quảng bá một số nội dung, như dược phẩm bổ sung không được chấp thuận của bộ Y Tế, ở bất cứ nơi đâu trên thế giới.

Tùy thuộc vào nội dung bạn đang quảng bá và các quốc gia mà quảng cáo của bạn xuất hiện, bạn có thể cần phải đăng ký để có được sự cho phép trước của Google trước khi quảng cáo nội dung có liên quan đến chăm sóc sức khỏe.


02. Ví dụ chi tiết về nội dung được phép trong một số trường hợp:


Thuốc kê đơn và thuốc không kê đơn:


Google cho phép quảng bá thuốc kê đơn và thuốc không kê đơn tại Mỹ. Và tại Canada, các nhà quảng cáo chỉ được phép quảng bá thuốc kê đơn. 

Các hiệu thuốc trực tuyến quảng cáo thuốc kê đơn phải được công nhận bởi Chương trình Giám sát và Chứng nhận Người bán Sản phẩm Chăm sóc Sức khỏe của LegitScript hoặc chương trình VIPPS của Hiệp hội Quốc gia về Ban quản lý Nhà thuốc (NABP) hoặc Chương trình Trang web Được xác minh .pharmacy (website có đuôi .pharmacy thay vì .com hay .vn thông thường) cũng như được Google chứng thực. Nếu bạn đã được LegitScript hoặc NABP chứng thực, hãy đăng ký chứng nhận với Google bằng cách liên hệ trực tiếp với Haravan. Bạn có thể xem danh sách không đầy đủ các loại thuốc kê đơn hoặc thành phần hoạt tính được kiểm soát theo chính sách này.


Dược phẩm và thực phẩm chức năng không được phê duyệt:


Google mua sắm không cho phép quảng bá các dược phẩm và thực phẩm chức năng sau, bất kể bất kỳ tuyên bố về tính hợp pháp nào:

  • Các sản phẩm có chứa cây ma hoàng.
  • Bất cứ sản phẩm nào nằm trong danh sách không đầy đủ các loại thuốc và thực phẩm chức năng bị cấm.
  • Kích tố của nhau thai người (hCG) liên quan đến giảm cân/kiểm soát trọng lượng hoặc khi được quảng cáo cùng với steroid đồng hóa.
  • Các thực phẩm chức năng thảo dược và ăn kiêng với các thành phần có dược tính hoặc nguy hiểm.
  • Các sản phẩm có tuyên bố về sức khỏe sai lệch hoặc gây nhầm lẫn hoặc các trang web có mục đích chính là bán các sản phẩm tuyên bố là có hiệu quả như steroid đồng hóa, thuốc giảm cân được kê toa, chất bị kiểm soát và thuốc chữa rối loạn cương dương theo toa.
  • Các sản phẩm không được chính quyền phê duyệt hoặc không theo toa được tiếp thị theo cách ngụ ý rằng chúng an toàn hoặc hiệu quả để sử dụng trong việc phòng chống hoặc điều trị bệnh hay đau ốm cụ thể.


Để biết thêm thông tin về sản phẩm chúng tôi theo dõi theo chính sách này, truy cập vào www.legitscript.com để tìm hiểu thêm.


Google Mua sắm có thể không cho phép quảng bá bất kỳ loại thực phẩm chức năng, thuốc hoặc sản phẩm khác nào có thể chịu sự can thiệp hoặc cảnh báo của chính phủ hoặc cơ quan quản lý.


Google cũng không cho phép quảng bá sản phẩm có tên hoặc có thể gần giống với steroid đồng hóa, thuốc giảm cân, thuốc theo toa, chất được kiểm soát hoặc các sản phẩm khác bị cấm theo chính sách này, bất chấp bất kỳ tuyên bố hợp pháp nào. 


Ví dụ bao gồm nhưng không giới hạn các sản phẩm sau:

  • Phentrimine, phenermine hoặc phentramine (tương tự như thuốc theo toa "phentermine".
  • Calis, cealis hoặc "cialis thảo dược" (tương tự như thuốc theo toa "Cialis").
  • D-Bol, Dinabol hoặc dianibol (tương tự như steroid đồng hóa "Dianabol").


Phá thai:


Google hạn chế quảng bá tất cả các nội dung liên quan đến hoạt động phá thai, kể cả thuốc phá thai. 


Thuốc theo toa dành cho thú cưng và hiệu thuốc:


Hiện tại Google Mua sắm chỉ cho phép quảng cáo hiệu thuốc và dược phẩm dành cho thú cưng ở Hoa Kỳ và Canada. Tại Việt Nam, Google không cho phép quảng bá điều này.


Thiết bị y tế:


Google Mua sắm cho phép quảng cáo thiết bị y tế. Người bán phải tuân thủ các yêu cầu pháp lý của từng quốc gia về việc bán và quảng cáo thiết bị y tế.


Để đảm bảo người dùng có trải nghiệm an toàn và tích cực, Google yêu cầu nhà quảng cáo phải tuân thủ tất cả các luật và quy định hiện hành bên cạnh các chính sách Quảng cáo mua sắm. 


Điều quan trọng là bạn phải tự làm quen và liên tục cập nhật những yêu cầu này ở những địa điểm mà doanh nghiệp của mình hoạt động cũng như ở bất kỳ địa điểm nào khác hiển thị Quảng cáo mua sắm. 


Khi tìm thấy nội dung vi phạm những yêu cầu này, Google có thể sẽ ngăn không cho nội dung đó hiển thị. Trong những trường hợp vi phạm nhiều lần hoặc vi phạm nghiêm trọng, Google có thể cấm bạn quảng cáo nội dung Quảng cáo mua sắm của bạn.


Hy vọng bài viết này mang lại cho bạn cái nhìn trực quan hơn về các sản phẩm liên quan đến sức khỏe và thuốc trước khi triển khai quảng cáo Google Shopping cùng Haravan.


Chúc các bạn thành công!