Chắc có lẽ Google Shopping đang là từ khóa được nhiều nhà quảng cáo và các doanh nghiệp bán lẻ nhắc đến thường xuyên trong thời gian gần đây. Vì Google Shopping như là một làn gió mới dành cho các nhà bản lẻ trong cuộc cạnh tranh không ngừng nghỉ của thương mại điện tử.


Quảng cáo Google Shopping được thể hiện sinh động hơn với hình ảnh, giá cả và thương hiệu của sản phẩm, điều này giúp thu hút nhiều sự chú ý của người dùng hơn so với Quảng cáo từ khóa truyền thống. Ngoài ra, Quảng cáo Google Shopping còn giúp chúng ta tiếp cận với khách hàng tiềm năng có chất lượng tốt hơn. Vì trước khi người dùng nhấp vào quảng cáo, họ đã thấy được hình ảnh thực tế và giá sản phẩm nên tỉ lệ chuyển đổi với loại quảng cáo này cao hơn rất nhiều.


Quảng cáo Google Shopping nhiều ưu điểm là thế nhưng chúng hoạt động như thế nào? Điều kiện cần và đủ để có thể thực hiện một chiến dịch Google Shopping thành công ra sao?


Để trả lời cho những câu hỏi trên, chúng ta cùng nhau tìm hiểu với bài viết sau đây các bạn nhé!


Quảng cáo Google Shopping hoạt động như thế nào?


01. Quy trình cơ bản:

Để có cái nhìn tổng quát hơn chúng ta sẽ cùng nhau xem qua sơ đồ dưới đây:

Với sơ đồ ở trên, các bạn sẽ thấy một quy trình cơ bản khi thực hiện một chiến dịch Google Shopping như sau:

  • Đầu tiên, bạn phải có cho mình một website bán hàng (hay còn gọi là website thương mại điện tử) có chức năng đặt hàng trực tuyến.
  • Tiếp theo, bạn cần xác minh đây là website thuộc sở hữu của mình bằng cách xác minh URL trong giao diện Google Merchant Center.
  • Sau đó, bạn gửi thông tin sản phẩm của mình lên Google Merchant Center. Cụ thể Google Merchant Center là nơi lưu giữ các thông tin như hình ảnh, tiêu đề, giá cả, … sản phẩm của bạn.
  • Tiếp đến, bạn liên kết tài khoản Google Ads (trước là Google Adwords) với Google Merchant Center và thiết lập chiến dịch quảng cáo Google Shopping của mình. Sự liên kết này giúp cho Google Ads có thể sử dụng các thông tin về sản phẩm mà bạn đã đồng bộ để quảng bá khi có người dùng tìm kiếm.
  • Cuối cùng, các sản phẩm của bạn sẽ được hiển thị đến người dùng khi họ có nhu cầu tìm kiếm sản phẩm.


02. Triển khai Google Shopping với Trang tính:

Thoạt nhìn qua, chúng ta có thể thấy cách triển khai một chiến dịch Google Shopping tương đối đơn giản. Nhưng đời không như mơ, nếu bạn đã từng thực hiện qua một chiến dịch Google Shopping thì có thể thấy nó khó khăn như thế nào. Để chứng minh cho các bạn thấy sự phức tạp đó, chúng ta sẽ đi đến một ví dụ chi tiết sau đây:


Chúng ta cùng nhau phân tích từng bước trong sơ đồ trên để hiểu rõ hơn:

  1. Tạo dữ liệu sản phẩm vào một trang Google Trang tính: Đây là một trong những cách cơ bản nhất mà nhà quảng cáo có thể áp dụng. Việc của chúng ta là tập hợp các thông tin về sản phẩm như link ảnh sản phẩm, tiêu đề, giá, mô tả, liên kết, tình trạng, thương hiệu, danh mục sản phẩm, ... vào một file duy nhất. Việc này cần được thực hiện thường xuyên vì nếu trong file bạn để tình trạng còn hàng mà trên website thông báo hết hàng thì nguy cơ chiến dịch của bạn bị tạm dừng rất là cao.
  2. Kết nối Google Trang tính với Google Merchant Center: Sau khi chuẩn bị đầy đủ thông tin, việc tiếp theo bạn cần làm là liên kết file Google Trang tính ấy với tài khoản Google Merchant Center để Google biết đây là trang cung cấp thông tin sản phẩm của bạn.
  3. Nhà Quảng cáo tự khởi tạo chiến dịch Google Shopping trên Google Ads sau khi sản phẩm đã được đồng bộ thành công lên Google Merchant Center.
  4. Google Ads sẽ sử dụng thông tin sản phẩm mà bạn đã đồng bộ để đối sánh với từ khóa mà người dùng tìm kiếm để quyết định sản phẩm của bạn có được hiển thị hay không.
  5. Nếu sản phẩm của bạn phù hợp, Google Ads sẽ quảng bá mẫu quảng cáo của bạn đến khách hàng tiềm năng của bạn.


Và điều khó khăn nhất trong quá trình này đó là ở bước 01 - tạo dữ liệu sản phẩm trên Google Trang tính. Nếu sản phẩm của chúng ta ít thì việc này tương đối đơn giản, nhưng bạn hãy thử nghỉ xem nếu chúng ta có hơn 500 sản phẩm hay 1000 sản phẩm thì công việc này sẽ khó khăn như thế nào. Đó là chúng ta còn chưa kể đến việc cập nhật tình trạng (còn hàng hoặc hết hàng) cho từng ấy sản phẩm cũng đủ để chúng ta ngao ngán.


Nếu bạn thực sự muốn triển khai Google Shopping mà không muốn làm theo cách thủ công ở trên thì bạn đừng lo lắng, Google đã cung cấp cho chúng ta lựa chọn tối ưu hơn đó là sử dụng Content API. Content API cho phép bạn tự động tải danh sách sản phẩm lên và giúp sản phẩm của bạn dễ dàng tìm kiếm được thông qua Google Shopping và đây là cách mà Haravan đang triển khai cho khách hàng của mình. Mời bạn tham khảo qua sơ đồ sau để hiểu rõ hơn:


03. Triển khai Google Shopping với Haravan:

Cũng với quy trình ấy nhưng việc triển khai Google Shopping với Haravan lại hết sức đơn giản, bạn chỉ cần lựa chọn sản phẩm cần quảng bá, chọn khu vực muốn hiển thị và lên chiến dịch với ngân sách phù hợp là được. Ngoài ra việc cập nhật thông tin sản phẩm với Google Merchant Center bằng Content API giúp bạn giảm rủi ro sai lệch thông tin và giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian cũng như công sức dành cho công đoạn này. Đặc biệt hơn là khi bạn triển khai Google Shopping với Haravan, bạn không cần phải biết cách chạy quảng cáo - mọi vấn đề liên quan đến vấn kỹ thuật sẽ được đội ngủ những nhà Quảng cáo chuyên nghiệp tối ưu giúp bạn. Để biết thêm thông tin chi tiết bạn có thể tham khảo tại đường dẫn sau.


Hy vọng thông tin trên hữu ích với bạn.
Chân thành cảm ơn và mong điều tốt lành!