Trong phần I của chuyên mục bài viết, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu qua về (1) Google Merchant Center, (2) cách xác thực URL website và cũng như (3) cách cung cấp thông tin sản phẩm để đồng bộ. Bây giờ chúng ta sẽ qua phần II để biết thêm thông tin và cách triển khai Google Shopping các bạn nha. Các bạn có thể theo dõi lại phần I của chuyên mục tại đây.


4. Có mấy cách để tôi có thể đồng bộ sản phẩm với Google?


Để có thể đồng bộ sản phẩm từ website với Google chúng ta có 04 cách để thực hiện điều này:

  • Google trang tính (Google Sheet): Bạn sẽ cập nhật dữ liệu sản phẩm của mình trên một tệp Google trang tính và các cập nhật đó sẽ tự động áp dụng cho tài khoản Merchant Center của bạn.
  • Tìm nạp theo lịch biểu: Bạn sẽ lưu trữ một tệp trên trang web chứa dữ liệu và lên lịch để Google tìm nạp các bản cập nhật. Tài khoản của bạn chỉ được cập nhật khi quá trình tìm nạp diễn ra.
  • Tải lên: Bạn sẽ giữ một tệp trên máy tính có chứa dữ liệu và thường xuyên tải tệp lên tài khoản của mình thông qua máy chủ SFTP, FTP, Google Cloud Storage hoặc tải lên thủ công.
  • Content API: Content API dành cho Mua sắm cho phép bạn tự động tải danh sách sản phẩm lên và giúp sản phẩm của bạn dễ dàng tìm kiếm được thông qua Google Mua sắm. Và phương pháp này đang được tích hợp trực tiếp vào website của Haravan, điều này giúp khách hàng sử dụng website Haravan cập nhật thông tin sản phẩm vô cùng tiện lợi và dễ dàng. Bạn có thể xem qua các bước cài đặt quảng cáo Google Shopping đơn giản như thế nào khi sử dụng Google Shopping tại đây.


Và trong bài hướng dẫn này, chúng ta sẽ cùng nhau cách đồng bộ thông tin sản phẩm thông qua Google Trang tính các bạn nhé.


Cách đồng bộ thông tin sản phẩm lên Merchant Center thông qua Google Trang tính


Bước 01: Đăng nhập vào tài khoản Google Merchant Center của bạn tại merchants.google.com .


Bước 02Xác thực URL website của bạn bằng cách cung cấp thông tin vào mục "Giới thiệu về danh nghiệp của bạn" và làm theo hướng dẫn ở mục "Trang web" như hình ảnh dưới đây.


Bước 03: Sau khi đã xác thực URL xong, để có thể đồng bộ thông tin sản phẩm bạn cần vào mục "Sản phẩm" chọn tiếp "Nguồn cấp dữ liệu" và nhấp vào dấu cộng (+) như sau:


Bước 04: Ở bước đầu tiên bạn cần cung cấp các thông tin như: quốc gia bạn muốn hướng đến và lựa chọn ngôn ngữ thích hợp và nhấp "Tiếp tục".


Bước 05: Ở bước này, bạn đặt tên nguồn cấp dữ liệu chính và lựa chọn phương thức nhập là Google Trang tính.


Bước 06: Ở bước thiết lập cuối cùng bạn nên tích vào chọn "Tạo bảng tính Google mới từ bảng mẫu" để tránh xẩy ra lỗi không mong muốn.


Bước 07: Khi quá trình tạo nguồn cấp dữ liệu mới hoàn tất, bạn sẽ được trở lại trang "Nguồn cấp sản phẩm". Bạn nhấp vào mục "Mở" ở dưới chữ Google trang tính để đi đến trang mẫu.


Bước 08: Khi nhấp vào "Mở", bạn sẽ được đưa tới một trang tính như sau và công việc của bạn là cung cấp các thông tin sản phẩm của bạn vào trang tính này với các thuộc tính cơ bản của sản phẩm tại mục (3) phần I. Lưu ý: đầu tiên bạn không nên đồng bộ cho tất cả sản phẩm của mình, hãy thử trải nghiệm với khoảng 20 - 25 sản phẩm cho mỗi lần nhập.


Bước 09: Sau khi cập nhật thông tin sản phẩm xong, bạn quay trở lại trang "Sản phẩm" tại Google Merchant Center để nạp của sản phẩm lên. Để thực hiện điều này, bạn cần vào 'Nguồn cấp sản phẩm" và nhấp vào tên nguồn cấp mà bạn đã đặt từ lúc trước, sau đó nhấp "Tìm nạp ngay".


Bước 10: Trong lần nạp đầu tiên, Google sẽ xem xét sản phẩm và website của bạn có vi phạm nào về chính sách bảo vệ người dùng của Google hay không. Và thời gian để kiểm tra có thể mất từ 02-03 ngày làm việc. Bạn có thể theo dõi tình trạng sản phẩm của mình thông qua mục "Chẩn đoán - diagnostics" tại trang sản phẩm, nếu có vấn đề gì về sản phẩm hay tài khoản bạn sẽ được thông báo qua giao diện này.


Bước 11: Sau 03 ngày nếu sản phẩm của bạn đã được đồng bộ, bạn cần liên kết tài khoản Merchant Center của mình với tài khoản Google Ads. Theo như mô hình ở phần I, ta được biết để chạy chiến dịch quảng cáo mua sắm trên Google thì các bạn cần đồng bộ sản phẩm trên Merchant Center và thiết lập chiến dịch trên Google Ads. Vì thế chúng ta bắt buộc phải liên kết các tài khoản có liên quan với nhau, có thế Google Ads mới lấy được dữ liệu sản phẩm của bạn và hiển thị cho khách hàng.


Để thực hiện liên kết, các bạn nhấp vào dấu "03 chấm" ngay cạnh ảnh đại điện (nằm phía trên bên phải màn hình):


Sau đó bạn được dẫn tới giao diện "Liên kết tài khỏa" ở đây bạn có thể liên kết chung một tài khoản ở trên Google Ads và Merchant Center hoặc bạn có thể liên kết với tài khoản Google Ads khác bằng cách nhập ID vào ô màu đỏ như hình sau:




Bước 12: Sau đó bạn vào Google Ads và tiến hành thiết lập quảng cáo mua sắm ngay cho chiến dịch của mình và kết quả tốt đẹp.


Như vậy là chúng ta đã cùng nhau thực hiện các bước cơ bản để thiết lập Google Shopping (hay quảng cáo mua sắm) cho website rồi đấy.

Hy vọng qua bài viết này có thể giúp các bạn có cái nhìn tổng quan hơn khi tự mình thiết lập và lên chiến dịch quảng cáo mua sắm cho chính mình.


Chúc các bạn thành công!