Việc sử dụng hình ảnh rõ nét với bố cục thông minh sẽ tạo cảm giác chuyên nghiệp, hiện đại và uy tín hơn khi mọi người truy cập vào website của bạn.


Ngoài ra hình ảnh còn là chất xúc tác chính giúp khách hàng hình dung được sản phẩm trong tâm trí, từ đó nâng cao khả năng đưa ra quyết định của họ.


Và việc sử dụng hình ảnh theo cấu trúc duy nhất sẽ giúp website của bạn trông hiện đại hơn và vô cùng tiện lợi khi bạn liên kết cửa hàng của mình với đại đa số các trang thương mại điện tử tại Việt Nam hay sử dụng sản phẩm để khởi tại chiến dịch Google Shopping và còn rất rất nhiều các lợi ích khác mà chúng ta sẽ cùng khám phá qua bài viết này nha.


Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về các vấn đề hình ảnh cho website như:

- Kích thước hình ảnh.

- Phông nền sản phẩm.

- Nên sử dụng định dạng hình ảnh nào?

- Độ nét của hình ảnh.

- Các cách sắp xếp sản phẩm để có một hình ảnh trông bắt mắt hơn.


1. Kích thước hình ảnh:

a. Tỉ lệ hình ảnh

Tỉ lệ hình ảnh kiến nghị mà đại đa số các trang thương mại điện tử tại Việt Nam cũng như của Google khiến cáo là tỉ lệ 1:1.

Tức là tỉ lệ kích thước giữa chiều dài và chiều rộng của hình ảnh có tỉ số 1:1. 

Tỉ lệ hình ảnh này vô cùng thích hợp khi hiển thị trên mọi kích thước màn hình điện thoại.


Ví dụ: Ảnh có kích thước 850px * 850px (1:1) và 2560px * 1440px (16:9) ở bên dưới.


b. Kích thước và độ phân giải hình ảnh

Kích thước hình ảnh tối thiểu 500px*500px và tối đa là 2000px*2000px và kích thước kiến nghị các bạn nên áp dụng cho hình ảnh của mình là 850px*850px.


Về độ phân giải của hình ảnh, mình kiến nghị sử dụng hình ảnh có độ phân giải thấp nhất là 750dpi (dpi là đơn vị đo lường mật độ các chấm được sử dụng trong in ấn) để bảo bảo sản phẩm được thể hiện rõ nét nhất.


Ví dụ về mức độ dpi ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh. Số dpi càng thấp, hình ảnh bị vỡ và không được nét.


c. Dung lượng hình ảnh

Để đảm bảo website được tải nhanh nhất khi người dùng truy cập vào sản phẩm. Hình ảnh bạn tải lên không được lớn hơn 60 megapixel hoặc tệp hình ảnh có kích thước hơn 16MB.


Việc sử dụng hình ảnh quá rõ nét hay có dung lượng quá nặng sẽ khiến thời gian tải trang và tải hình ảnh trở nên lâu hơn, từ đó trải nghiệm của người dùng sẽ giảm xuống vì thể các bạn không nên sử dụng hình ảnh có kích thước quá nặng cho website của mình nha.



d. Độ phủ của sản phẩm

Để giúp cho khách hàng dễ dàng quan sát nhất. Sản phẩm của chúng ta nên hơn chiếm 80% diện tích khung hình.



2. Phông nền sản phẩm


Chúng ta có thể tự do sử dụng nhiều phông nền khác nhau cho sản phẩm của mình.  Tuy nhiên các bạn không nên sử dụng các phông nền có quá nhiều chi tiết để tránh phông nề nổi bật hơn sản phẩm chính.


Và phông nền mà mọi người hay dùng và được khuyến khích dùng nhất là khung nền màu trắng.

Với khung nền màu trắng, sản phẩm sẽ được nổi bật hơn rất nhiều và sản phẩm cũng trông liền lạc với website hơn.



3. Định dạng hình ảnh


Đầu tiên chúng ta cùng xem qua các định dạng hình ảnh thông dụng nhất hiện nay để có cái nhìn tổng quát hơn về các định dạng của hình ảnh mà chúng ta sẽ sữ dụng cho việc in ấn hay đưa hình lên website của mình.



JPG
PNG
GIF
TIFF
BMP
Đuôi mở rộng
.JPG
.JPEG
.PNG
.GIF
.TIFF
.BMP
Tên đầy đủ
Joint Photographic Experts Group
Portable Network Graphics
Graphics Interchange Format
Tagged Image File Format
Bitmap Picture
Năm ra đời
1992
1996
1987
1986
1994
Chuẩn nén
Lossy
Lossless
Lossless
Lossless
Lossless
Tùy chọn trong suốt
Không





Như chúng ta đã biết hiện tại trên thế giới đang sử dụng 05 loại định dạng hình ảnh phổ biến, tiếp theo chúng ta sẽ cùng nhau xem từng loại định dạng phù hợp cho mục đích nào nhé.



JPG
PNG
GIF
TIFF
BMP
Hiển thị trên website
Thích hợp
Không thích hợp
Thích hợp
Không tối ưu
Không thích hợp
In ấn
Thích hợp
Thích hợp
Không thích hợp
Không thích hợp
Thích hợp
Thích hợp cho chỉnh sửa
Không thích hợp
Không thích hợp
Thích hợp
Thích hợp
Thích hợp
Tùy chọn hình động
Không hỗ trợ
Không hỗ trợ
Hỗ trợ
Không hỗ trợ
Không hỗ trợ


Dựa vào 02 bảng trên chúng ta có thể rút ra kết luận được rằng:

- Định dạng JPG với chuẩn nén Lossy mang lại cho chúng ta kích thước ảnh nhỏ gọn và tương thích với hầu hết với tất cả các loại trình duyện. Nên định dạng JPG thích hợp để đăng ảnh sản phẩm nhất.

- Với sự tùy chọn trong suốt và hỗ trợ chuẩn nén Lossless chúng ta có thể sử dụng định dạng PNG để làm logo cho website của mình.

- Việc sử dụng chuẩn nén LZW cho phép hình ảnh sử dụng định dạng GIF vẫn giữ được nền trong suốt với kích thước nhỏ gọn, việc này thích hợp sử dụng làm hình ảnh cho các icon trên website của mình.


4. Sử dụng hình ảnh rõ nét:


Về việc sử dụng hình ảnh sao cho rõ ràng nhất khi đăng lên website chúng ta cần chú ý đến 03 kỹ thuật sau đây:

a. Hình mờ

Với hình ảnh sản phẩm chính, chúng ta nên sử dụng hình ảnh rõ ràng và có thể đọc được tên thương hiệu trên sản phẩm. Việc sử dụng hình ảnh quá mờ sẽ làm người dùng cảm thấy khó chịu với sản phẩm của bạn. Vì thế bạn nên hạn chế sử dụng những hình ảnh quá mờ.


b. Hình bị bể

Việc sử dụng hình ảnh bị bể cũng giống như hình ảnh bị mờ hoàn toàn, hình bị bể hạt quá nhiều sẽ làm người dùng không có cái nhìn rõ nét về sản phẩm của bạn từ đó họ khó đưa ra quyết định mua sản phẩm của bạn hơn.


c. Lấy nét

Khi chụp hình ảnh cho sản phẩm bạn nên lấy nét hết toàn bộ sản phẩm hoặc lấy nét vào phần chính của sản phẩm tùy theo mục đích của bạn.

Nhưng mình vẫn khuyến khích các bạn nên lấy nét hết toàn bộ sản phẩm, như thế khách hàng sẽ quan sát được toàn bộ sản phẩm.


*Tip: Đối với các bạn đang kinh doanh theo hình thức Order, cộng tác viên hay không đủ điều kiện để chúng ta có thể chủ động trong việc chụp ảnh. Việc tìm được nguồn hình chất lượng thật sự là điều cần thiết. Với vấn đề này chúng ta có thể sử dụng công cụ của Google hình ảnh để tìm được nguồn hình ảnh chất lượng cho sản phẩm của mình như sau:


Vào Google hình ảnh > Nhập tên sản phẩm > Tìm kiếm > Chọn Công cụ > Chọn kích thước > Xem kết quả.



5. Cách chụp ảnh sản phẩm


Việc chụp ảnh sản phẩm sao cho vừa rõ nét vừa mang lại cá tính cũng như thu hút người xem hơn sẽ mất rất nhiều công sức.

Bạn có thể tự chụp hoặc có thể nhờ đơn vị thứ 03 hỗ trợ cho bạn.

Nếu bạn muốn tự mình chụp ảnh sản phẩm cho chính mình thì bạn cần lưu ý các vấn đề sau đây:


a. Chụp ảnh sản phẩm trong điều kiện ánh sáng tốt


Ánh sáng là điều kiện quan trọng trong việc chụp ảnh sản phẩm. Với ánh sáng chúng ta có 02 nguồn chính là ánh sáng tự nhiên (ánh sáng mặt trời) và ánh sáng nhân tạo (ánh sáng phát ra từ đèn điện).


Bạn nên tận dụng sử dụng ánh sáng tự nhiên để có nguồn ánh sáng đẹp và tốt nhất. Khung giờ để bạn có nguồn ánh sáng tự nhiên thích hợp nhất là từ 8h đến 10h sáng và từ 3h - 5h chiều. Hoặc bạn có thể sử dụng "hộp chụp ảnh sản phẩm" để có đủ ánh sáng hơn cho sản phẩm của mình.

Việc sử dụng đủ ánh sáng sẽ giúp làm nổi bật hình ảnh sản phẩm của bạn hơn rất nhiều.


b. Chọn bố cục hình ảnh hợp lý


Trong việc chụp ảnh sản phẩm, chúng ta có thể sử dụng các bố cục cơ bản sau đây để có được một bức ảnh đẹp và làm nổi bật sản phẩm của bạn:


- Đặt sản phẩm theo đường thẳng.


- Sắp xếp sản phẩm theo hình tam giác.

- Đặt sản phẩm theo đường chéo.

- Sắp xếp hình ảnh theo hình cánh quạt.

- Đưa sản phẩm vào khuôn mẫu như là trình bày đối xứng hoặc bất đối xứng.



Hy vọng với bài viết này đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn trong việc chụp ảnh sản phẩm.


Chúc các bạn thành công!